เกี่ยวกับสาขาวิชา

ประวัติและการดำเนินงานด้านหลักสูตรของสาขาวิชาศึกษาศาสตร์

สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2522 โดยคณะอนุกรรมการการศึกษาและจัดทำโครงการมหาวิทยาลัยเปิด ซึ่งมีศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน เป็นประธาน ได้พิจารณาเห็นว่า ศึกษาศาสตร์เป็นสาขาวิชาหนึ่งที่สมควรได้รับการจัดตั้งขึ้นในระยะแรก โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มวุฒิการศึกษาของครูประจำการ โดยไม่ผลิตครูใหม่ เนื่องจากคณะอนุกรรมการสำรวจพบว่า โรงเรียนประถมศึกษาในขณะนั้นมีครูประจำการจำนวนถึง 4 แสนกว่าคน ซึ่งยังมีวุฒิต่ำกว่ามาตรฐานจำเป็นต้องรีบพัฒนาให้ครูเหล่านี้มีวุฒิในระดับปริญญาตรีเป็นอย่างน้อย

ปีการศึกษา 2523 สาขาวิชาศึกษาศาสตร์เปิดสอน 3 แขนงวิชา คือ แขนงวิชาบริหารการศึกษา แขนงวิชาประถมศึกษา เปิดสอนวิชาเอกปฐมวัยศึกษา และประถมศึกษา แขนงวิชามัธยมศึกษา เปิดสอนวิชาเอกภาษาไทย สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยเปิดสอนทั้งระดับปริญญาตรี 4 ปี และปริญญาตรีต่อเนื่อง 2 ปี นอกจากนี้ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ยังตระหนักถึงผู้ไม่มีวุฒิทางการศึกษา แต่ต้องมาประกอบอาชีพครู และต้องการจะเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ตนเอง จึงได้กำหนดให้มีหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู 1 ปี ต่อมาได้เปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีต่อเนื่อง 2 ปี อีก 4 แขนงวิชา คือ แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา และแขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
ต่อมา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ได้พัฒนาหลักสูตรเพื่อเปิดสอนทั้งในระดับบัณฑิตศึกษา ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  • ปีการศึกษา 2536 เปิดสอนระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 3 แขนงวิชา คือ แขนงวิชาบริหารการศึกษา แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน และแขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
  • ปีการศึกษา 2544 เปิดสอนระดับบัณฑิตศึกษาเพิ่มอีก 3 แขนงวิชา คือ แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ และแขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา
  • ปีการศึกษา 2545 เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา
  • ปีการศึกษา 2549 เปิดสอนหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต วิชาเอกบริหารการศึกษา วิชาเอกการประเมินการศึกษา
  • ปีการศึกษา 2550 เปิดสอนหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต วิชาเอกหลักสูตรและการสอน วิชาเอกจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา วิชาเอกการศึกษาทางไกล และวิชาเอกเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
  • ปีการศึกษา 2557 เปิดสอนหลักสูตรปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา
  • ปีการศึกษา 2557 ปิดรับนักศึกษาและปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษาตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 เป็นต้นไป
  • ปีการศึกษา 2560 เปิดสอนหลักสูตรปริญญาศึกษาศาสตรบัณฑิต วิชาเอกปฐมวัยศึกษา

 

ปณิธาน

“สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ยึดหลักการศึกษาตลอดชีวิต โดยเปิดโอกาสอย่างเสมอภาคให้บุคลากรประจำการทางการศึกษา และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้เพิ่มพูนความรู้  วิทยฐานะ  ประสบการณ์และขยายโอกาสทางการศึกษา เพื่อสนองความต้องการของบุคลากร และสังคมให้เป็นบุคคลเรียนรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้วยการจัดระบบการเรียนการสอนทางไกล ซึ่งใช้สื่อประสมที่ผู้เรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง”

 

วิสัยทัศน์

“องค์กรชั้นนำที่มุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านการศึกษาให้มีคุณภาพ ด้วยระบบการศึกษาทางไกล โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย”

 

ค่านิยมสาขาวิชาศึกษาศาสตร์

“ประสิทธิภาพ ความทุ่มเท ความสำเร็จ การทำงานเป็นทีม ความโดดเด่น ความพิเศษ ความเป็นหนึ่ง”

  • Efficiency ประสิทธิภาพ (เน้นประสิทธิภาพในการบริหารการศึกษา การสอน และการปฏิบัติหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบ)
  • Dedication ความทุ่มเท (เน้นการทำงานด้วยความทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจในการบริหารการศึกษา การสอน และการปฏิบัติหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบ)
  • Success ความสำเร็จ (เน้นความสำเร็จในการบริหารการศึกษา การสอน และการปฏิบัติหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบ)
  • Teamwork การทำงานเป็นทีม (เน้นการทำงานเป็นทีม ร่วมแรงร่วมใจเพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย)
  • Outstanding ความโดดเด่น (เน้นความโดดเด่นทางวิชาชีพศึกษาศาสตร์ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการ และวิชาชีพให้เกิดประโยชน์สูงสุด)
  • Uniqueness ความพิเศษ ความเป็นหนึ่ง (เน้นความพิเศษ ความเป็นหนึ่งทางวิชาการและวิชาชีพศึกษาศาสตร์ และร่วมสร้างชื่อเสียงของสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มสธ.ให้เป็นที่แพร่หลายในวงวิชาการ)

 

พันธกิจสาขาวิชาศึกษาศาสตร์

  • พันธกิจที่ 1  ผลิต และให้การศึกษาต่อเนื่องแก่บุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้คู่คุณธรรม สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและท้องถิ่น  โดยประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการศึกษา
  • พันธกิจที่ 2  ส่งเสริมผลงานวิจัย/งานสร้างสรรค์ และพัฒนาองค์ความรู้ด้านศึกษาศาสตร์ ที่มีประโยชน์ต่อวิชาชีพ ชุมชน และประเทศชาติ
  • พันธกิจที่ 3  ให้บริการวิชาการด้านศึกษาศาสตร์แก่ชุมชนและสังคม เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ และสังคมฐานความรู้
  • พันธกิจที่ 4  พัฒนาการบริหารจัดการสาขาวิชาศึกษาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ และยกระดับสมรรถนะคณาจารย์สู่สากล

 

วัตถุประสงค์สาขาวิชาศึกษาศาสตร์

  1. ให้การศึกษาต่อเนื่องแก่บุคลากรประจำการที่ปฏิบัติหน้าที่ทางการศึกษาเพื่อเพิ่มพูนวิทยฐานะและความรู้ความสามารถทางวิชาการ
  2. ผลิตบุคลากรทางการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม
  3. ให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและชุมชน
  4. พัฒนางานวิจัยด้านครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์
  5. ส่งเสริมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมแก่ชุมชน และสังคม

 

คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์

สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ได้กำหนดคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามประกาศของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2555 ที่กำหนดคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ในระดับปริญญาตรี โท และเอก คือ “เป็นคนดี มีความรอบรู้ มุ่งมั่น สื่อสารสัมพันธ์ ก้าวทันเทคโนโลยี” โดยประกอบด้วยองค์ประกอบดังนี้

  1. มีคุณธรรม จริยธรรม ครอบคลุมประเด็น (1) มีความซื่อสัตย์ สุจริต (2) มีความขยันหมั่น เพียร (3) มีความพอเพียงและมีวินัย (4) มีเจตคติที่เหมาะสม (5) มีวัฒนธรรม คุณธรรม และศีลธรรมอันดี (6) มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
  2. มีความรอบรู้และมีประสบการณ์ ครอบคลุมประเด็น (1) มีความรอบรู้ในศาสตร์ที่ศึกษา (2) มีความรอบรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง (3) มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้สู่การใช้ประโยชน์
  3. คิดเป็น แก้ปัญหาได้ ครอบคลุมประเด็น (1) มีทักษะในการคิดเชิงระบบ (2) มีทักษะในการตัดสินใจและแก้ปัญหา (3) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (4) ใช้ความรู้สู่การปฏิบัติได้
  4. มีความรับผิดชอบ ครอบคลุมประเด็น (1) มีความรับผิดชอบต่อตนเอง (2) มีความรับผิดชอบต่อองค์กร (3) มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมทุกระดับ (4) มีจิตอาสา และจิตสาธารณะ
  5. มีมนุษยสัมพันธ์ดี ครอบคลุมประเด็น (1) มีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น (2) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (3) เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี

ในส่วนของคุณลักษณะที่พึงประสงค์เฉพาะของสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ กำหนดให้เพิ่มคุณลักษณะด้านการมีจิตวิญญาณความเป็นครูในกลุ่มของคุณลักษณะด้านคุณธรรมจริยธรรม